Máy Lạnh Miền Trung

Các tiêu chí để lựa chọn địa điểm du học phù hợp - Trước khi đi du học, các bạn cân suy nghĩ kỹ nơi nào mình sẽ đến. Vì nếu bạn chọn một địa điểm không thuận lợi thì không những những mục tiêu bạn đặt ra trong quá trình du học không đạt được, mà bạn còn có thể gặp phải những rắc rối không nhỏ. Bạn căn nhớ rằng, khi đi du học, bạn phải tự mình giải quyết phần lớn các vấn đề gặp phải, nên hạn chế và lường trước những khó khăn là điều không thừa.

Các tiêu chí để lựa chọn địa điểm du học phù hợp


Đề xác định địa điểm du học phù hợp, chúng ta có thể căn cứ vào các tiêu chí sau:

- Sự phù hợp và phát triển vê ngành học/lĩnh vực nghiên cứu


Tiêu chí này nên được quan tâm hàng đầu khi bạn lựa chọn nơi học, vì nó thỏa mãn mục tiêu quan trọng nhất của phần lớn du học sinh là để nâng cao trình độ, mở mang kiến thức, tiếp cận và học hỏi khoa học, kỹ thuật mới, tiên tiến.

Chẳng hạn nếu bạn muốn học về công nghệ thông tin thì Mỹ, Nhật, Hàn nên là điểm lựa chọn. Nếu bạn muốn học về y học thì Pháp, Mỹ là sự lựa chọn tốt. Bạn muốn học vè ngôn ngữ học thì nên đến những nước sử dụng ngôn ngữ đó là quốc ngữ thứ nhất...

Căn cứ vào tiêu chí này thì không phải các nước thật phát triển, những siêu cường kinh tế trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật... mới là lựa chọn tốt nhất. Có những ngành hẹp lại rất phát triển ở những nước nhỏ, kinh tế không thuộc tốp đầu. Ví dụ, công nghệ sinh học rất tốt ở Hàn và Singapore; ngành du lịch khách sạn, sinh y rất phát triển ở Thụy Sĩ; Na Uy cũng có ngành sinh y rất mạnh và được đầu tư nhiều trên thế giới; y học ở Ba Lan cũng được đánh giá tốt nên ngày càng nhiều các nước Ả rập, Bắc Âu gửi sinh viên đến Ba Lan học ngành này...

Cũng dựa theo tiêu chí này, những bậc học cao hơn như Thạc sĩ, Tiến sĩ càng cần phải xét đến lĩnh vực nghiên cứu khi chọn địa điểm du học. Đôi khi nước lớn, trường tốp chưa chắc đã có phòng thí nghiệm tốt, điều kiện nghiên cứu và thầy hướng dẫn tốt cho ngành của mình. Với các bậc học này, giáo sư giỏi, điều kiện nghiên cứu, phòng thí nghiệm tiên tiến, nhóm nghiên cứu mạnh là điều quan trọng trong việc chọn nơi đến để học tập.

- Sự phù hợp về ngôn ngữ

Tiêu chí này đặc biệt quan trọng với bậc học đại học và dưới đại học, vì phần lớn các bậc học này, người học phải sử dụng ngôn ngữ bản địa. Do đó, nếu bạn có ý định đi du học ở các bậc học từ đại học trở xuống cần xét đến vốn ngoại ngữ của mình khi sang nước đó học, xem mình đã đủ dùng chưa, có thề học và sống bằng tiếng bản địa không. Ví dụ, khi bạn sang Nhật học đại học, chủ yếu bạn phải học bằng tiếng Nhật, sang Trung Quốc học đại học bạn cũng phải dùng tiếng Trung Quốc là chủ yếu.

Với các bậc học sau đại học (Thạc sĩ, Tiến sĩ) hầu hết các nước đều có chương trình học và nghiên cứu bằng tiếng Anh cho nghiên cứu sinh nước ngoài, nhất là các ngành khoa học - kỹ thuật, sinh y. Tuy nhiên với những ngành đặc thù như văn hóa, ngôn ngữ, văn học... thì bạn vẫn phải học và nghiên cứu bằng tiếng bản địa, nên cần xét đến sự phù hợp về ngôn ngữ khi chọn nước đến du học. Ví dụ, hầu hết nghiên cứu sinh Thạc sĩ và Tiến sĩ Việt Nam đang học và nghiên cứu bằng tiếng Anh ở Hàn, Nhật, Đức...

- Sự phù hợp vê ẩm thực, vãn hóa và phong tục tập quán

Đã bao giờ bạn tưởng tượng ra cảnh cả một tuần liền bạn không ăn cơm chưa? Cả năm không ăn canh hoặc rau xào? Và tìm khắp nơi không có một thực phẩm Việt Nam nào? Nòi cơm điện là cái gì đó rất "lạ" với người dân?

Điều đó có thể xảy ra, nếu như bạn sang học ở một sổ nước châu Âu và nhất là ở một sổ thành phổ nhỏ, xa thủ đô, ít người nước ngoài sinh sống và cực hiếm hàng châu Á, do người dân ở đó không có thói quen dùng.

Hoặc, bạn có bao giờ tưởng tượng rằng, mọi thứ mình ăn đều có ớt, ớt nhiều đến đỏ cả nước canh, và khi ăn bạn có cảm giác như cháy trong cổ, và liên tục chảy nước mắt, nước mũi nếu không quen?

Điều này chắc chắn bạn sẽ gặp phải nếu sang du học ở Hàn và ăn cơm ký túc xá.

Do đó, việc tìm hiểu, lựa chọn được những nước có văn hóa, phong tục, tập quán phù hợp với mình hoặc ít nhất mình có thể tồn tại và thích nghi được, là điều nên làm trước khi chọn nơi đến học.

Mỗi nước có một nền văn hóa, ẩm thực và phong tục tập quán riêng. Chẳng hạn trong ẩm thực, người Nhật thích ăn "gỏi”, họ có món sushi và rượu sake nổi tiếng, người Mỹ lại có văn hóa thức ăn nhanh mọi nơi, người Ba Lan thường dùng khoai tây hoặc bánh mì thay vì ăn cơm như chúng ta, người Ấn Độ thường đãi bạn bè món cà ri và họ thường ăn bốc bằng tay, người Hàn luôn tự hào với hàng trăm loại kim chi...; trong văn hóa, người Hàn rất có tôn ti - người nhỏ luôn tôn trọng và nghe lời người lớn, giáo sư là người rất có uy tín, người Ai Cập phần lớn theo đạo Hồi và họ không thích nghe những lời nói tục...

Đồ ăn nhanh rất phổ biến ở các nước phương Tây.

- Mức sổng, chi phí học tập và sinh hoạt

Tiêu chí này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh sống và học tập của bạn khi đi du học, nhất là những trường hợp du học tự túc hoặc vừa học vừa làm. Nếu nơi bạn học có mức học phí quá cao, sinh hoạt phí đắt đỏ mà kinh tế gia đình bạn chưa thực sự thoải mái thì quá trình học của bạn có thể bị "gãy gánh" giữa đường.

Nhiều bạn đi du học bằng con đường tự túc đến những nước chi phí đắt đỏ khiến gia đình phải vay mượn, cầm cổ tài sản, bán đất, bán nhà... để trang trải. Có nhiều bạn gia đình không kham nổi nên phải bỏ dở giữa chừng. Một sổ nước thường có chi phí học tập và sinh sổng đắt đỏ như Anh, Nhật, Singapore, Mỹ, các nước Bắc Âu...

Với những bạn có học bổng, đặc biệt là học bổng toàn phần của các tổ chức lớn hoặc chính phủ nước ngoài thì tiêu chí này không ảnh hưởng nhiều. Nhưng với các bạn được học bổng nhà nước, tiêu chí này cũng cần phải xét đến, vì rất nhiều du học sinh người Việt theo diện học bổng này ở Úc, Nga... thường bị chậm học bổng hoặc học bổng không đủ sống, nên việc học tập thêm phần lo lắng.

Hiện tại, một số nước có chính sách miễn học phí, nếu người học được chấp nhận vào học như Phần Lan, Đức..., người học chỉ phải lo phần sinh hoạt phí, nên các nước này được rất nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn đến học.

Cơ hội làm việc trong/sau khi học

Những bạn có ý định du học theo hình thức vừa học vừa làm cần quan tâm đến cơ hội và điều kiện làm việc trong quá trình học. Vì ở một sổ nước, người học không được làm việc, một sổ lại cho làm việc trong một khoảng thời gian nhất định mỗi tuần, cũng có một sổ nước tạo cơ hội riêng cho du học sinh làm thêm. Hiện tại kinh tế thế giới đang khủng hoảng, người bản địa cũng thất nghiệp nhiều, nên các bạn càng cần phải xét kỹ tiêu chí này.

Những bạn có ý định ở lại sau khi đi du học cần quan tâm đến cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp. Không phải nước nào cũng mở rộng cửa cho người nước ngoài tới học và ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

Khoảng cách địa lý

Tiêu chí này cần được quan tâm đối với những bạn đã có gia đình hoặc có hoàn cảnh đặc biệt càn phải về thăm nhà thường xuyên. Bạn càn nhớ rằng, mỗi làn về thăm nhà là bạn phải chuẩn bị hàng tháng trời, rất vất vả, tổn kém. Chẳng hạn, nếu bạn học ở châu Mỹ hoặc châu Âu, thì bạn phải mất gần 2 ngày, trong đó gần 1 ngày ngồi trên máy bay để về nhà, và chi phí lên đến vài chục triệu tiền Việt cho vé máy bay, tàu xe.

- Cơ hội xin visa

Không phải nước nào cũng dễ xin visa du học, nhất là các trường hợp du học tự túc hoặc vừa học vừa làm. Bạn sẽ gặp khá nhiều vấn đề khi làm Visa Anh thời điểm hiện tại do gần đây nước này đã thay đổi thủ tục cấp phát Visa. Có những bạn xin visa đi Mỹ 7-8 làn không được, có người xin visa du học tự túc Ba Lan phải đi lại hàng tháng trời mới xong... Trong khi đó, nhiều nước lại xin visa dề dàng hơn như Nhật, Hàn, Trung Quốc, Anh...

Việc xin visa với những bạn được học bổng thường rất thuận lợi và nhanh chóng vì trường hợp này thường được ưu tiên, mọi giấy tờ, thủ tục đều được tổ chức cấp học bổng hồ trợ.

Nếu bạn có ý định ở lại sau khi tốt nghiệp thì cần quan tâm đến cơ hội xin thẻ cư trú, gia hạn visa.

Nhiều nước không muốn cho người học ở lại làm việc, vì họ cho rằng như vậy sẽ làm mất cơ hội xin việc của người bản địa, tăng dân sổ, là gánh nặng cho xã hội của họ.

- Tình hình an ninh, trật tự


Bạn đã nghĩ đến trường hợp đi du học mà lúc nào cũng lo ngay ngáy khi nào thì chiến tranh sẽ xảy ra, khi nào thì động đất, sóng thần... chưa? Khi đó, bạn có thể yên tâm để học tập không?

Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, cơ sở Olsztyn,

Nếu không muốn bị stress vì những lý do đó, thì việc xét đến tình hình an ninh của nước đến học là càn thiết. Bạn căn biết rằng, tinh thần có thoải mái, cảm giác có an toàn thì việc học tập nghiên cứu mới suôn sẻ và thành công được.

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Máy Lạnh Chính Hãng™ © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top