Máy Lạnh Miền Trung

Chuẩn bị hành trang trước khi đi du học đầy đủ nhất - Sau khi xác định rõ ràng mục đích đi du học, lựa chọn được thời điểm, hình thức và địa điểm du học thích hợp cho mình, việc bạn căn làm là tìm hiểu điều kiện nhập học, chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh đề gửi đến nơi học, chuẩn bị hồ sơ xin visa và tìm hiểu thật kỹ trường, viện nghiên cứu mình sẽ đến, điều kiện ăn ở, đặc điểm tự nhiên và xã hội nơi đó.

Chuẩn bị hành trang trước khi đi du học đầy đủ nhất


Tìm hiểu điều kiện nhập học

Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng khi bạn bắt tay vào chuẩn bị để đi du học. Mỗi nước hoặc mồi trường đều đặt ra những tiêu chí cụ thề mà bạn phải đạt được nếu muốn vào học. Cách tìm hiểu trực tiếp nhất là qua website của trường hoặc viện đó, sau đó, nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì, đừng ngần ngại viết e- mail trực tiếp cho người phụ trách tuyển sinh.

Ví dụ: Những điều kiện xin nhập học hệ đại học của trường Harvard
Đơn xin học và một bài luận bổ sung cho đơn xin nhập học chung.
75 đô-la lệ phí xét tuyển hoặc một đơn yêu cầu miễn lệ phí.
Kết quả SAT hoặc ACT, với hai bài kiểm tra chuyên ngành SAT.
Học bạ trung học (bao gồm bảng điểm) và kết quả giữa năm.

Hai thư giới thiệu của giáo viên.

Một kênh khác, mà bạn có thề tìm hiểu một cách gián tiếp, là tìm thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo đó qua Internet, qua những cựu sinh viên của trường, nếu tìm được những người Việt Nam đã hoặc đang học tại trường đó đề hỏi thì rất tốt

Việc tìm kiếm và kết bạn với những người cùng chí hướng, cùng mong muốn đến học ở nơi bạn chọn rất có ý nghĩa, vì các bạn có thể chia sẻ thông tin cho nhau, giúp đỡ nhau trong quá trình nộp hồ sơ, làm visa và quá trình học tập nơi đất khách sau này.

Thực tế, các bạn du học sinh thường tìm hiểu một vài trường, một vài nước rồi xếp thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp để nộp hồ sơ. Nếu như không được vào trường tốp trên thì các bạn vẫn có cơ hội ở các trường thấp hơn.

Chuẩn bị hồ sơ du học

Sau khi tìm hiểu điều kiện nhập học của trường, bạn sẽ biết mình cần chuẩn bị cụ thể những gì, nhưng đề chủ động hơn, việc cần làm của bạn là chuẩn bị trước cho mình một bộ hồ sơ gồm những giấy tờ chung mà thường trường nào, cơ sở đào tạo nào cũng cần. Vì, nếu để "nước đến chân mới nhảy" - khi biết cần chuẩn bị giấy tờ gì mới làm, thì sẽ rất vất vả, tổn kém, có khi lại chậm trễ, và vì vội vàng nên có thể chuẩn bị không tốt, dề bị loại.

Một bộ hô sơ chung thường bao gôm:


Bằng cấp: Bằng tốt nghiệp phố thông hoặc trung học/giấy chứng nhận tốt nghiệp và học bạ - đổi với những bạn có ý định đi du học bậc đại học trở xuống; bằng tốt nghiệp đại học, cao học/giấy chứng nhận tốt nghiệp và bảng điểm - đổi với những bạn muốn đi du học sau đại học.

Giấy tờ cá nhân: giấy khai sinh, hộ khẩu thường trú.

Một sơ yếu lý lịch (CV) hoàn chỉnh bằng tiếng Anh hoặc tiếng của nước mình sẽ đến.

Một sổ giấy khen, chứng nhận phần thưởng quan trọng như đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế - đổi với các bạn có ý định đi du học từ bậc đại học trở xuống; bằng sáng chế, giải thưởng nghiên cứu khoa học... - đổi với các bạn có mong muốn du học sau đại học.

Những giấy tờ nào bằng tiếng Việt thì cần được dịch và công chứng sang tiếng nước mình đến học hoặc sang tiếng Anh. Bạn căn tìm hiểu xem nơi mình có ý định nhập học có chấp nhận giấy tờ bằng tiếng Anh không. Để dịch, công chứng sang tiếng nước ngoài thường các phòng tư pháp cấp quận, huyện trở lên mới có thẩm quyền làm, tuy nhiên nhanh chóng, thuận tiện nhất là bạn đến các phòng dịch thuật công chứng làm dịch vụ để thuê họ làm. Thông thường, nên công chứng, dịch thuật ít nhất 4 bản mỗi loại giấy tờ, vì ngoài để nộp hồ sơ nhập học, bạn sẽ mang theo một số khi đi du học, có lúc sẽ cần đến.

Sau khi có bản công chứng, việc bạn cần làm là scan các giấy tờ này, để có một bộ hồ sơ online sẵn sàng cho việc ứng cử các trường khi cần đến. Trên thực tế, để thuận lợi cho người học, hiện nay, hầu hết các trường, các viện nghiên cứu đều ưu tiên nộp hồ sơ nhập học trực tuyến thông qua e-mail, hệ thống nộp hồ sơ online.

Chuẩn bị các giấy tờ để xin thị thực nhập cảnh (visa)

Khi bạn đi du học tức là bạn phải nhập cảnh vào nước khác, để được nhập cảnh bạn phải được chính phủ nước đó mà cụ thể là đại sứ quán/lãnh sự quán nước đó (hoặc đại sứ quán ủy quyên, nếu nước bạn muốn nhập cảnh chưa có đại sứ quán ở Việt Nam) cấp thị thực nhập cảnh, tức Visa. Phần lớn chúng ta chỉ dùng hộ chiếu phố thông, và với hộ chiếu này, chúng ta sẽ được miễn Visa ở các nước thành viên trong khối Asian bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể ở các nước này một thời gian nhất định (khoảng 1 tháng), nếu ở lâu hơn bạn phải xin thị thực.

Do đó, với hộ chiếu phố thông, khi đi du học đến phàn lớn các nước trên thế giới bạn cần phải xin thị thực. Và đương nhiên, trước khi làm việc này, bạn phải làm hộ chiếu trước ở phòng quản lý xuất nhập cảnh thuộc công an các tỉnh/thành phổ trực thuộc trung ương nơi bạn có hộ khẩu thường trú. Khi bạn xin Visa, Visa sẽ được dán vào hộ chiếu của bạn.

Đến du học nước nào thì tốt nhất là bạn nên xin Visa vào nước đó (vì một số nước thuộc các liên minh, khi có Visa vào một nước thành viên là vào được các nước khác), mỗi nước lại có những yêu cầu hồ sơ xin visa khác nhau, nhưng với trường hợp xin visa du học, thường bao gồm các giấy tờ sau:

Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu.

Hộ chiếu còn hạn.

Bằng cấp, bảng điểm/học bạ.

Một tờ đơn xin cấp visa - thường theo mẫu của mỗi nước.

Giấy chứng nhận sức khỏe - thường đại sứ quán mỗi nước có quy định giấy này bạn phải xin ở những cơ sở y tế nào ở Việt Nam.

Lý lịch tư pháp - Một tờ giấy nói đến lịch sử tư pháp của bạn như đã từng phạm tội chưa, ở đâu, làm gì... Giấy này bạn phải xin ở Sở Tư pháp của thành phổ/tỉnh nơi bạn có hộ khẩu thường trú.

Thư chấp nhận vào học của trường nước ngoài nơi bạn sẽ học.

Giấy chứng nhận nơi bạn sẽ ở trong quá trình học.

Bảo hiểm quốc tế (thường là bảo hiểm du lịch quốc tế).

Vé máy bay.

Chứng minh tài chính/thư đảm bảo tài chính của tổ chức bảo trợ hoặc cấp học bổng cho bạn/Thư mời học bổng trong đó có nói rõ nơi cấp tiền và số tiền hằng tháng bạn sẽ nhận.

Khi chưa biết mình sẽ học ở đâu, chưa có thư chấp nhận vào học và chưa có Giấy chứng nhận nơi sẽ ở trong quá trình học thì bạn chưa cần đặt vé máy bay, chưa cần làm giấy chứng nhận sức khỏe, đơn xin cấp visa và chưa cân mua bảo hiểm quốc tế, chứng minh tài chính. Nhưng để chủ động, các giấy tờ ở mục (1), (2), (3), (6) bạn có thể làm trước. Trong đó, lý lịch tư pháp thường có giá trị một năm kể từ ngày cấp và mất nhiều thời gian đề đi xin, nên bạn căn quan tâm làm trước. Thường loại giấy này chỉ có tiếng Việt.

Với các giấy tờ tiếng Việt, bạn cũng cần dịch và công chứng sang tiếng Anh hoặc tiếng nơi bạn sẽ đến học, và cũng cần khoảng 3-4 bản mồi loại.

Khi nộp giấy tờ xin Visa trừ hộ chiếu, thư chấp nhận vào học, chứng minh tài chính, giấy chửng nhận nơi ở bạn phải nộp bản gốc, vé máy bay chỉ cần nộp bản in cuống vé từ e-mail do đại lý bán vé gửi, các giấy tờ còn lại bạn chỉ căn nộp bản dịch và công chứng. Tuy nhiên càn mang theo bản gốc, phòng khi họ yêu cầu kiểm tra.

Tìm hiểu về cơ sở đào tạo nơi mình sẽ đến

Trước khi đi du học, điều bạn nên làm là cần tìm hiểu thật kỹ về cơ sở đào tạo (trường, viện, trung tâm) mình có ý định sang học bằng mọi kênh thông tin có thể.

Những thông tin về ngành học, chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo, năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học, ngành học, lĩnh vực thế mạnh, tài liệu nghiên cứu/học tập, đội ngũ cán bộ nghiên cứu/giảng dạy... là điều bạn nên quan tâm. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu các nhóm/hội sinh viên, có người Việt Nam học tập ở đó hay không... cũng là những thông tin càn thiết. Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định được cơ sở đào tạo phù hợp với mình, và chủ động trong mọi việc khi sang đó học tập.

Việc tìm hiểu các thông tin về cơ sở đào tạo có thề thực hiện bằng nhiều cách như qua Internet, qua các sinh viên người Việt đang học tập tại đó hoặc trực tiếp từ người quản lý tuyển sinh/đào tạo của trường. Hầu hết các cơ sở đào tạo trên thế giới, nhất là những cơ sở uy tín, đều có website riêng, website sẽ cập nhật và thể hiện rất rõ những thông tin cần thiết mà người học muốn tìm hiểu, và sẽ có bản tiếng Anh cho người nước ngoài truy cập. Việc tìm kiếm thông tin trên website chính thống của các cơ sở đào tạo là cách mà phần lớn người đi học thường làm. Nếu nơi bạn đến học đã có người Việt từng học thì việc liên hệ với những người này để tìm hiểu về trường/viện đó là điều rất tốt, đó có thể là kênh phản ánh tình hình khá khách quan. Việc Google để tìm kiếm những phản hồi, những bình luận của những người quan tâm đến nơi bạn sẽ đến học sẽ giúp bạn có cái nhìn nhiều chiều hơn và đưa ra lựa chọn/quyết định tốt hơn.


Một tòa nhà của trường Đại học Tổng hợp VVarmia and Mazury, Ba Lan.

Tìm hiểu về điều kiện ăn ở nơi mình sẽ đến

Những thông tin về ký túc xá, nhà trọ như trong trường có chỗ ở cho sinh viên nước ngoài không, phòng ở bao nhiêu người, điều kiện sinh hoạt thế nào, có gần nơi học không, đi lại có thuận lợi không... là những điều bạn cần tìm hiểu trước khi sang học.

Thực tế, không phải ai cũng có thể sổng và học tập được trong môi trường quá đông người. Trong khi ở nhiều nước, ký túc xá thường có 2-6 người/phòng, nhiều trường đại học ở Đài Loan ký túc xá thường có 4-6 người/phòng, ở Hàn Quốc 2-4 người/phòng, ở Ba Lan 2-4 người/phòng. Nếu bạn thấy mình không thể tập trung học tập được khi ở cùng nhiều người khác thì cần đăng ký để được ở ít người. Và đương nhiên khi đó mỗi tháng, bạn sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn.

Việc trường có ký túc xá hay không, có đủ chồ cho sinh viên ở không tùy thuộc vào từng cơ sở đào tạo. Nên tìm hiểu những thông tin này sớm, đăng ký sớm, bạn sẽ có cơ hội được ở và ở với điều kiện tốt hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sổng và học tập của chúng ta khi đem "cơm" đi học sứ người.

Bên cạnh nơi ở, các thông tin liên quan đến nơi ăn cũng quan trọng. Bạn cần biết rằng mình có được nấu ăn tại nơi ở hay trường có căng tin cho sinh viên ăn uổng... Vì nhiều trường không cho người học nấu ăn trong ký túc xá, mà bạn phải ăn ở nhà ăn của trường (Ví dụ: Đại học Ulsan Hàn Quốc), trong khi đồ ăn họ nấu theo cách của nước sở tại, có thể sẽ rất khó ăn với người nước ngoài, nhất là giai đoạn đầu.

>>> Chi phí du học Hàn Quốc

Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên - xã hội nơi mình sẽ đến

Các thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết của nơi mình dự định đến học cũng cần được bạn xem xét. Nơi đó nhiệt độ thế, có mưa nhiều, các mùa ra sao... bạn đều cần có câu trả lời. Vì chúng ta đang ở một nước nhiệt đới, nóng lắm, mưa nhiều, chúng ta quen với nhiệt độ cao nhất khoảng 40oC (vào mùa hè) và thấp nhất khoảng 10oC (vào mùa đông), nên không phải ai cũng có khả năng chịu được cái lạnh dưới 0oC ở các nước hàn đới hoặc trên 40oC ở các nước cận xích đạo. Chẳng hạn ở các nước Đông Âu và Bắc Âu (như Ba Lan, Đan Mạch, Na Uy...) vào mùa đông nhiệt độ thường xuổng dưới -10oC, có khi là -50oC, bạn đã tưởng tượng được mình sẽ sổng như thế nào trong điều kiện thời tiết như thế chưa? Hoặc ở xứ sở sương mù Anh quốc, nơi bạn có thể gặp mưa bất cứ lúc nào, độ ẩm không khí cao, nếu da bạn bị dị ứng thời tiết nhất là với độ ẩm cao, thì tốt nhất nên đến nước khác du học.

Bên cạnh các đặc điểm tự nhiên, bạn càn quan tâm đến các đặc điểm về lịch sử, xã hội của nơi mình sẽ đến. Liệu ở đó người dân có thân thiện hay không, có cởi mở với người nước ngoài không, quan điểm sổng và thế giới quan chung thế nào... cũng cần được bạn quan tâm. Vì chắc hẳn, bạn sẽ không yên tâm sinh sống, học tập tại nơi mà ở bất cứ nơi đâu mình đều bị nhìn và đối xử như người đến từ hành tinh khác.

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Máy Lạnh Chính Hãng™ © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top