Máy Lạnh Miền Trung

Câu chuyện của Học viên Cao học Phạm Thế Anh - Anh Phạm Thế Anh, hiện đang học Thạc sĩ, chuyên ngành Địa kỹ thuật, tại Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản. Thế Anh đang học bằng học bổng chính phủ Nhật - MEXT. Những ai có ý định đi du học, đều biết đến MEXT, học bổng được đánh giá là nổi tiếng nhất và giá trị rất cao của Chính phủ Nhật Bản. Ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam thực hiện giấc mơ du học của mình với MEXT. Mặc dù mới đi du học, nhưng Thế Anh luôn năng nổ tham gia các phong trào của Hội du học sinh Việt Nam, đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm ứng cử học bổng và học tập với các bạn khác. Dưới đây là chia sẻ của anh về những việc cần chuẩn bị đê ứng cử học bổng và đi du học:

>>> Du học tại chỗ tại Việt Nam trường Đại học Sunderland Anh quốc

"Những việc quan trọng ban đầu cần biết khi ứng cử học bổng”

Mình viết bài này đúng lúc mình vừa nhận được kết quả Học bổng chính phủ Nhật Bản - MEXT, cũng là thời điểm mình đang chuẩn bị hành lý đề sang Nhật học. Thời gian chuẩn bị Hồ sơ du học của mình là khoảng 2 năm cho học bổng chính phủ Úc (không trúng) và sau đó là chính phủ Nhật (bao gồm tiếng Anh và chuẩn bị xong hồ sơ để nộp).

Du học tại chỗ tại Việt Nam trường Đại học Sunderland Anh quốc


Sau khi tốt nghiệp và đi làm được gần 1 năm, mình có ước muốn mạnh mẽ đi du học Thạc sĩ dù có rất nhiều khó khăn trước mắt. về tiếng Anh, khả năng của mình chỉ ở mức trung bình kém (từ vựng ít, nghe kém, đọc trung bình, viết kém, không nói được), về chuyên môn, mình không biết nghiên cứu khoa học là thế nào, bài báo không có, điểm mạnh của mình là có điểm trung bình toàn khóa (GPA) đại học rất cao, kiến thức cơ bản tốt và đang làm việc ở công ty riêng của các thầy ở trường đại học. Mình đã đặt ra các câu hỏi liên quan đến du học như đi nước nào, hồ sơ du học gồm những gì và tiếng Anh học thế nào (chứng chỉ nào, IELTS hay TOEFL) để có thể du học.

Nhiều người biết rất nhiều loại học bổng, có thể nói về đặc điểm này, đặc điểm kia nhưng khi hỏi chi tiết thì lại không biết cụ thể, hoặc là người muốn tìm học bổng bị chi phối bởi các thông tin ngoài luồng như học bổng này cạnh tranh lắm, toàn người "đầu to" nộp. Những thông tin này thường làm phân tán, ảnh hưởng đến sự quyết liệt của bạn, khiến bạn rụt rè không bắt tay "chiến đấu" ngay. Theo như mình đã trải qua và biết, học bổng chính phủ Mỹ (VEF) đến giai đoạn cần nộp đủ giấy tờ để hồ sơ hợp lệ thì còn rất ít ứng viên, hay học bổng chính phủ Nhật (MEXT) đồng nghiệp, mình học Thạc sĩ chuẩn ở nước ngoài nộp Tiễn sĩ vẫn trượt, trong khi đó người học trong nước lại đồ. Do đó, mình muốn nhấn mạnh tất cả các bạn càn hiểu thật rõ ràng rằng những vấn đề mình sẽ nói ở dưới đây trước khi lập chiến lược cho mình.

Ban đầu, mình đã mất rất nhiều thời gian vào các forum để tìm hiểu về các loại học bổng, lời khuyên và cả thông tin trái chiều nhau, nhưng lại chưa biết rõ ràng thông tin cụ thể từng loại học bổng là gì. Mình còn bị loạn thông tin. Trước tình hình đó, mình thấy cần thiết phải lập ra danh sách các nước cung cấp học bống toàn phàn mà mình mong muốn (Mỹ, Đức, Úc, New Zealand, Hà Lan, Bỉ, Nhật và một sổ học bổng Hiệp định). Tiếp đó, mình vào website chính thức của từng học bổng, rồi in và viết ra các thông tin về học bổng như dành cho ai, yêu cầu cụ thể là gì, quy trình nộp, thời gian nộp và nhận kết quả. Ngoài ra, mình cũng đọc mục FAQ trong website và lưu lại thông tin liên lạc để có thể liên hệ trực tiếp bằng cách gặp, gọi điện và e-mail để hỏi khi cần thiết. Sau khi chắc chắn mọi thông tin, mình xem tiếp các thông tin bên lề ở các hội, forum. Khi đã nắm được các thông tin cụ thề về học bổng, bạn sẽ biết mình cần làm gì, đề ra chiến lược chinh phục như thế nào đề có thể làm xong một bộ hồ sơ theo yêu càu.

Trong sổ các yêu cầu, bạn sẽ thấy yêu cầu quan trọng là về tiếng Anh và Đề cương nghiên cứu. Đề cương nghiên cứu sẽ phản ánh rõ trình độ chuyên môn, cách trình bày vấn đề chuyên môn của bạn và sẽ được quan tâm nhất khi tiếp xúc với giáo sư, người đánh giá hồ sơ của bạn. Nó là một phần quan trọng không thể thiếu, cần nhiều thời gian chuẩn bị, chỉnh sửa và là chủ đề được thảo luận nhiều trên mạng. Bạn nên bắt tay thực hiện nó so song song với việc học tiếng Anh. Thông thường, đề cương chỉ khoảng 2 trang A4, tuy nhiên học bổng chính phủ Úc yêu cầu tới 10 trang, rõ ràng càng yêu cầu viết dài thì bạn càng phải trình bày cụ thể, khi đó, độ khó tăng lên gấp bội. Do đó, bạn cần nắm cụ thể đặc điểm của từng học bổng. Vì bước hồ sơ rất quan trọng nên bạn chắc chắn sẽ cần đến sự giúp đỡ của người khác, có thể là các anh chị đã đi học nước ngoài về. Tuy nhiên, mình muốn khuyên rằng bạn nên trở lại trường bạn đã học, đến bộ môn liên quan để hỏi trực tiếp, họ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn, bởi vì họ là giảng viên và đều thường xuyên làm các đề cương kiểu này. Tất nhiên, trước khi đi hỏi, bạn cần làm rõ vấn đề của mình là gì, mình đã nghiên cứu nó đến đâu, khúc mắc và câu hỏi cần giải đáp cụ thể là gì. Mình tin chắc bạn sẽ được thỏa mãn và vấn đề đề cương sẽ sớm hoàn thành. Hơn nữa, bạn có thể đã tìm được người uy tín viết Thư giới thiệu cho mình rồi đó.

Về tiếng Anh, mình luôn cho rằng tiếng Anh cũng là phần chính làm nên thành công của hồ sơ. Và việc học tiếng Anh là cả quá trình dài, liên tục. Với trình độ tiếng Anh trung bình của mình thì bắt đầu và học thế nào đây? Mình đã đặt ra một loạt câu hỏi, như học TOEFL hay học IELTS và chúng khác nhau như thế nào (mặc dù biết rằng, hai chửng chỉ có thể chuyển đổi cho nhau)? Thế là mình đã sưu tầm hai đề thi của hai chứng chỉ này để biết rõ hơn. Ngoài ra, mình thấy các trung tâm luyện IELTS mọc lên như nấm, áp đảo hơn TOEFL nên mình đã chọn IELTS. Vì quỹ cho học tiếng Anh ít nên mình luôn ưu tiên tự học. Vấn đề tiếp theo là học giáo trình gì cho phù hợp. Mình đã đến thẳng một trung tâm lớn để hỏi các bạn assistant ở đó và nhận được sự chỉ bảo rất nhiệt tình sau khi làm đề thi thử. Từ đó, mình vào học hai khóa ở trung tâm và ôn tập liên tục, song song với quá trình chuẩn bị hồ sơ. Đến bây giờ, khi đã trúng học bổng rồi mình vẫn tiếp tục tăng cường trình độ tiếng Anh.

Một vấn đề nữa khi mình muốn nói tới là một số học bống yêu cầu sổ năm kinh nghiệm và vị trí (chức vụ) khi làm việc hoặc là viên chức Nhà nước. Điều này thường là bắt buộc phải thỏa mãn vào đúng thời điểm submit hồ sơ. Lợi thế của mình là khi học năm cuối Đại học, mình đã đến công ty của thầy làm nên mình đã đáp ứng yêu cầu này khá dẻ dàng. Nếu đã thỏa mãn số năm, vấn đề về giấy tờ chứng minh sẽ dề dàng giải quyết nếu bạn nắm rõ quy trình học bổng và "nhạy bén”, vấn đề là bạn phải làm sao kiểm soát được nó khi đi phỏng vấn và nên phù hợp với năng lực thật của bản thân.

Như vậy, trong bài viết này, mình muốn nhấn mạnh đến "việc thu thập thông tin và hiểu thông tin để chuẩn bị cho học bổng du học toàn phân". Quá trình làm hồ sơ không chỉ có mình bạn, bạn có thể tham khảo từ những người xung quanh. Một khi đã nắm rõ các thông tin, trình tự làm hồ sơ, chắc chắn bạn sẽ có đường lối rõ ràng để chinh phục học bổng. Khi đã chuẩn bị hoàn chỉnh hồ sơ cho một học bổng bất kỳ, dù trượt hay đồ thì việc nộp các học bổng khác sau này sẽ dễ dàng hơn gấp bội và khả năng thành công sẽ cao hơn. Quá trình xin học bổng toàn phần tổn khá nhiều thời gian, vì thế bạn không được phép chần chừ, may mắn sẽ luôn luôn hiện hữu trong mọi thời điểm.

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Máy Lạnh Chính Hãng™ © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top