Máy Lạnh Miền Trung

Câu chuyện của học viên cao học Phạm Ngọc Duấn - Anh Ngọc Duấn là cán bộ thuộc Bộ môn Ký sinh trùng, Đại học Y Hà Nội, hiện đang theo học Thạc sĩ ngành Y học nhiệt đới (Tropical Medicine) tại Đại học Khon Kaen, Thái Lan. Ngọc Duấn nhận được học bổng toàn phần của trường đại học, và theo anh chia sẻ, tại đây đang có khoảng vài chục du học sinh Việt Nam đang học như anh. Có thể nói, khi đi du học nhiều người nghĩ ngay đến Mỹ, Úc, các nước châu Âu, Hàn, Nhật... nhưng mọi người không biết rằng có nhiều cơ hội cho mình ở các nước ngay gần ta như Thái Lan, Đài Loan, Singapore. Dưới đây là chia sẻ của anh Ngọc Duấn về câu chuyện du học của mình.

Chuyên đề du học bậc trung học tại Canada trường Upper Madison College

"Du học Thái Lan - Con đường hiện thực hóa giấc mơ"


Câu chuyện của học viên cao học Phạm Ngọc Duấn


Chắc hẳn khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ai trong chúng ta cũng có ước mơ hay hoài bão. Tôi cũng vậy, ước mơ của tôi là được đi du học, tiếp cận nền khoa học tiên tiến của thế giới. Đã có lúc tôi tự hỏi: liệu ước mơ đó có quá cao với lực học không xuất sắc và trình độ tiếng Anh không cao như mình không? Sau gần 3 năm ra trường đi làm, tôi được Thầy Nguyền Văn Đề giới thiệu chương trình học bổng của Đại học Khon Kaen - Trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Bắc Thái Lan. Tôi nghĩ rằng cơ hội đề hiện thực hóa giấc mơ đã đến. Tôi làm hồ sơ và nhận được học bổng toàn phần 2 năm Thạc sĩ của trường Đại học Khon Kaen.

Khi sang đây, tôi mới thực sự hiểu vì sao mình lại được nhận. Có hai lý do, thứ nhất là tôi đã đi làm trong trường đại học, và thứ hai, họ đang trên con đường phấn đấu để trở thành Đại học quốc tế. Muốn vậy thì một điều kiện không thể thiếu đó là sinh viên quốc tế. Nhưng điều đó không hề làm giảm chất lượng đào tạo của trường.

Trường Đại học Khon Kaen có khuôn viên được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh giúp không khí trong lành. Ngôi trường được tư vấn và thiết kế bởi các chuyên gia từ úc, với trang thiết bị hiện đại đã thực sự thu hút tôi. Hơn nữa, con người nơi đây rất tốt bụng và thân thiện, không sai khi mệnh danh cho đất nước Thái là “đất nước của nụ cười". Con người nơi đây sẵn sàng giúp đỡ bạn khi họ có thể. Một điều thú vị nữa là người dân ở đây rất thật thà. Khi bạn mua sắm sẽ được mua những sản phẩm đúng giá và được trả lại tiền thừa đầy đủ.

Về văn hóa, các bạn có thể yên tâm, bởi Thái Lan và Việt Nam rất gần nhau về văn hóa cũng như đồ ăn. Hầu hết những đò ăn phố biến ở Việt Nam các bạn

đều có thể tìm thấy ở đây. Bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để hòa nhập cũng như thích nghi với môi trường sổng mới, không phải đổi mặt với sự thay đổi múi giờ như ở các nước khác.

Vậy bạn có thể du học ở đất nước Thái Lan khi đáp ứng được những điều kiện nào?

Thứ nhất, điều kiện xin học bổng khá dễ dàng. Bạn hoàn toàn tự tin để xin được học bổng với điểm IELTS 5.0 hoặc TOEFL tương đương. Thậm chí có trường chỉ yêu càu IELTS 4.5.

Thứ hai, khi bạn chưa có chửng chỉ IELTS hoặc TOEFL, bạn chỉ cần có thư giới thiệu từ Giáo sư, và hiện đang đi làm trong viện nghiên cứu hoặc trong các trường Đại học, Cao đẳng là được.

Một điều khá thú vị khác mà tôi muốn chia sẻ với các bạn, đó là việc đi lại, với gần 2 giờ bay, chi phí rất thấp (khoảng hơn 2 triệu/2 chiều) các bạn đã có thể về thăm nhà một cách đơn giản. Thử hỏi nếu du học ở các nước khác, bạn có thể làm được điều này không? Ngoài ra, bạn cũng có thể có một chuyến kết hợp thăm nhà và du lịch cũng khá thú vị bằng ỏ tỏ. Khi đó, bạn chỉ cần bắt xe buýt lên biên giới Thái - Lào, sau đó sẽ là một chuyến hành trình xuyên Lào rất hấp dẫn đang chờ đón các bạn.

Bên cạnh những mặt được thì chúng ta cũng không nên bỏ qua những mặt hạn chế như ngôn ngữ. Ở Thái không phải ai cũng có thể nói tiếng Anh được. Vì vậy, khi ra ngoài, đôi lúc bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp cũng như hỏi thăm những điều mình cần.

Ngoài Trường Đại học Khon Kaen mà tôi theo học ra, ở Thái còn khá nhiều địa chỉ mà các bạn có thể theo học như Đại học Mahidol, Đại học Chulalongkorn, Đại học Chiang Mai hay Asian Institute of Technology.

Để kết thúc cho bài viết tôi muốn nói rằng, "du học Thái là cơ hội tốt nhất cho các bạn có trình độ tiếng Anh không cao". Đặc biệt, nó là bước đệm cho các bạn muốn theo học ở những ngôi trường danh tiếng trên thế giới khi mà trình độ của mình chưa đạt.

Ngoài ra, nó còn mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội khác để có thể tiếp tục con đường học tập và nghiên cứu.

Chúc các bạn sớm thực hiện được giấc mơ!

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Máy Lạnh Chính Hãng™ © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top